Tin tức

Ý nghĩa của phù điêu

Phù điêu là hình thức sáng tác nghệ thuật bằng cách đắp nổi hoặc khoét, khắc lồi lõm với chiều dài, rộng là thực phần nổi mang tính ước lệ về hình khối. Phù điêu không chỉ được thể hiện ở các bố cục ở tường, vòm mái, trên các chi tiết kiến trúc, mà còn được sáng tác, tạo hình thành các tác phẩm độc lập để trưng bày như phù điêu bồ đề, phù điêu hoa sen, phù điêu trừu tượng ...Trong những năm gần đây, phù điêu được nhiều mọi người lựa chọn để trang trí với tính thẩm mỹ và ý nghĩa tích cực trọng nghệ thuật decor phong thủy hiện đại.

Dòng Phù điêu treo tường bằng gỗ thủ công họa tiết cây bồ đề và hoa sen 

Phù điêu cây bồ đề được khắc nổi bằng gỗ hoàn toàn thủ công xuất xứ Thái Lan bằng chính chất liệu Gỗ mộc mạc nhưng đầy nghệ thuật của sản phẩm cùng với tone màu nâu bức phù điêu Bồ đề thích hợp với phong cách nội thất kiến trúc Đông dương nhẹ nhàng, tinh tế và an nhiên. Hơn thế nữa còn có thể phù hợp với các không gian resort gần gũi với thiên nhiên.

Đặc biệt phù hợp với không gian phòng thờ bởi Cây bồ đề có ý nghĩa thiêng liêng đối với những người theo Ấn Độ giáo, Kì-na giáo và Phật Giáo. Từ trước khi Phật giáo xuất hiện, cây bồ đề đã được coi là một loài cây thiêng liêng, cao quý được người đời lưu truyền rất nhiều truyền thuyết về nó. Nổi bật trong số đó là truyền thuyết thái tử Tất-đạt-đa  đã ngồi thiền định 49 ngày dưới gốc cây bồ đề và đạt được giác ngộ,trở thành Phật thích-ca Mâu-ni. Loài cây này có ý nghĩa như là một biểu tượng cho học vấn và sự giác ngộ. Cây bồ đề có sức sống mãnh liệt vô tận. Lá bồ đề có hình trái tim tượng trưng cho trái tim ấm áp và lòng từ bi của Đức Phật dành trọn những yêu thương, hạnh phúc dành cho chúng sinh.

Chính vì những ý nghĩa của nó mà cây bồ đề thường được trồng trong các ngôi chùa. Ngày nay, nhiều gia đình thường sử dụng phù điêu bồ đề trang trí để tạo sự an tâm yên bình như có Đức Phật chở che.

Phù điêu họa tiết cây bồ đề thường mang hơi hướng Đông Dương và được treo tường để trang trí phòng khách, sảnh các tòa nhà, hành lang của khách sạn,... mang lại sự ấm cúng, an yên cho không gian.

Phù điêu Hoa Sen: Cũng bằng với chất liệu Gỗ thủ công xuất xứ Thái Lan các bức phù điêu Hoa Sen mang lại vẻ thanh tao nhẹ nhàng và đầy tinh tế trong các không gian phòng khách, sảnh và nơi đón tiếp khách.. phù hợp với phong cách nội thất Đông Dương.

 

 Hoa Sen từ lâu đã là một biểu tượng cho sự tinh tế, cao sang thuần khiết mang đậm bản chất văn hóa Việt Nam. Hoa sen xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm khác nhau và rất được ưa chuộng trong nghệ thuật phù điêu. Trong cuộc sống của con người, hoa sen đại diện cho sự thanh cao, quý phái. Trong văn hóa Ấn Độ, hoa sen còn đại diện cho quyền lực, sắc vóc, sáng tạo của thiên nhiên, lửa và nước.   

Phù điêu hoa sen thường được trang trí trong nhà nhằm mang lại sự may mắn, trí tuệ, thanh tao và giác ngộ, mang đến một vẻ đẹp hoàn mỹ hơn với phong cách á đông hiện đại sự trong sáng gột rửa những bùn nhơ.

Các mẫu Phù điêu treo tường được tạo hình từ sử dụng chất liệu kim loại sơn phủ lên màu cao cấp

Phù điêu sử dụng chất liệu kim loại là một loại hình nghệ thuật mới lạ và độc đáo. Nó được bắt nguồn từ các nước Tây Âu và du nhập vào Việt Nam những năm gần đây. Các bức tranh này thường được mạ vàng, bạc, đồng,.. tạo vẻ sang trọng và bền bỉ với thời gian.

Không chỉ gây ấn tượng bởi chất liệu, tranh phù điêu sử dụng chất liệu kim loại còn thu hút người thưởng thức nghệ thuật bởi những thiết kế mới lạ, tạo điểm nhấn cho gian nhà của gia chủ.

Phù điêu cây Ginkgo được tạo hình bằng kim loại mạ chrome ánh vàng cao cấp

 Cũng giống như các bức tranh phù điêu truyền thống,mỗi bức tranh phù điêu mạ kim loại cũng đều mang một ý nghĩa về không gian và phong thủy riêng. Bức phù điêu cây Ginko- Ngân hạnh biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, trường thọ mang lại nhiều sức khỏe và trí tuệ minh mẫn. Cây Ginko nổi tiếng là loài cây có sức sống ngàn năm tuổi và dược tính chiết suất từ cây Ginko là một loại thần dược cho trí óc vì vậy mà các bức phù điêu cây Ginko thường được sử dụng để trang trí trong nhà với bố cục 1 bức dọc hoặc 2 đến 4 bức đối xứng phù hợp với không gian sang trọng hiện đại, các vị trí trung tâm, sau ghế sofa phòng khách hay ở sảnh các hành lang chính.

Phù điêu cây Bồ đề được tạo hình bằng kim loại mạ chrome ánh vàng cao cấp

Phù điêu treo tường Hoa hướng dương

Phù điêu mặt trời

Phù điêu treo tường Hoa Mộc lan: Mộc lan loài hoa của sự thanh cao quyền quý

Với vẻ đẹp mộc mạc nhẹ nhàng không hoa mỹ, cấu tạo của những cánh hoa không cầu kỳ mang đến một cảm giác của sự bình yên, chân thành và giản dị.

Hoa Mộc Lan như một biểu tượng của điềm lành.. trong phong thủy hoa mộc lan được gọi là hoa Mộc bút vì khi hoa sắp nở, tựa như một cái bút lông phác họa những nét thư pháp mềm mại, nên nó còn tượng trưng cho sự ân trạch (ân huệ) cho công thành danh toại, sự nghiệp hiển vinh. Ngoài ra cây Mộc Lan còn có thể có tuổi đời lên đến cả thế kỷ, chính vì vậy còn mang thêm ý nghĩa “tất đắc kỳ thọ” (tức tất được trường thọ)..

Với sự thiết kế độc đáo tài tình, mẫu phù điêu hoa mộc lan thể hiện rất đầy đủ từ màu sắc của cánh hoa mộc mạc mà gần gũi tự nhiên.. đồng thời cành cây được trình bày như những thân cây cổ thụ khúc khỉu, nhưng khỏe khoắn và tràn đầy sức sống. Chính  vì vậy, ngay cả với không gian hiện đại decor một bức phù điêu Hoa Mộc Lan vẫn lưu trữ nét văn hóa Đông Dương tại các vị trí trung tâm nổi bật như sau ghế sofa hoặc các khoảng tường lớn trong phòng khách, sảnh tòa nhà hay khách sạn nơi có nhiều khách qua lại. 

Dòng Phù điêu trừu tượng bày kệ hoặc để bàn

Phù điêu bày kệ hoặc để bàn hiện nay cũng là một món đồ trang trí được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Nét đặc biệt của loại hình này là những thiết kế độc đáo mang nhiều tính trừu tượng. Trang trí những bức phù điêu này thể hiện gia chủ là người có gu thẩm mỹ cao, hiểu biết về nghệ thuật. Với lối thiết kế tối giản tuy nhiên bằng những đường nét độc đáo nhưng sắc sảo mượt mà, các dòng phù điêu này rất được ưa chuộng hiện nay.

Phù điêu trí tuệ

Ngoài tính thẩm mỹ nghệ thuật cao, trong decor nội thất thì dòng phù điêu trừu tượng dạng phù điêu bày kệ hoặc để bàn  còn mang các ý nghĩa về phong thủy cho gia chủ như điều hòa phong thủy, chiêu dụ tài lộc. Chính vì thế mà nó thường được lựa chọn để đặt ở sảnh các tòa nhà lớn, hành lang khách sạn, không gian phòng khách sang trọng,.. nơi đón tiếp khách và có nhiều người qua lại. 

Phù điêu hút lộc 

Các bức phù điêu bày kệ hoặc để bàn được mạ vàng nano đế đá mô phỏng nguồn nước chảy mạnh mẽ hay những dãy núi cao trập trùng biểu tượng cho sức mạnh của thiên nhiên mang đến sự sang trọng, hiện đại cho không gian. 

Bên canh tính nghệ thuật nổi bật, phù điêu bày kệ hoặc để bàn vẫn mang các ý nghĩa về phong thủy cho gia chủ như điều hòa phong thủy, chiêu dụ tài lộc. Chính vì thế mà nó thường được lựa chọn để đặt ở sảnh các tòa nhà lớn, hành lang khách sạn, không gian phòng khách sang trọng,.. nơi đón tiếp khách và có nhiều người qua lại. 

Trang trí phù điêu trang trí trong nhà thể hiện rất nhiều ý nghĩa. Lựa chọn một bức phù điêu phù treo tường hay bay bàn, đặt kệ phù hợp không chỉ trang trí, tô điểm thêm cho không gian nội thất gia đình, nơi làm việc, nhà hàng hay khách sạn mà còn sẽ mang lại cho gia chủ cảm giác thoải mái dễ chịu, an tâm và may mắn tài lộc. Liên hệ với SenDecor để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng theo hình thức :

  • Địa chỉ: số 2 Ngõ 31 Hoàng Cầu- Đống Đa - Hà Nội (Bảo Tàng Mỹ Thuật)
  • Phone: 0979.199.666 - 0927.234.666
  • Email : sendecor666@gmail.com
Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Facebook

0979.199.666